วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2560

วันอังคาร ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
  วันนี้อาจารย์ยังสอนอยู่ในบทที่ 1 ต่อในเรื่องรูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย มีดังนี้
  1. การเรียนรู้โดยใช้ความสามารถในการใช้สายตา เป็นการเรียนรู้ที่เด็กสามารถเปรียบเทียบด้วยสายตา ด้วยการมองเห็นความต่างความเหมือน สี ขนาด รูปร่าง และเป็นการเรียนรู้ที่เกิดจากการทำงานประสานสัมพันธ์ของสายตาและกล้ามเนื้อมือ
   2. การเรียนรู้โดยการได้ยินได้ฟัง จากการได้ยินได้ฟังเสียงจากที่ต่างๆ หรือจากบุคคล เด็กจะสามารถรู้ที่มาของเสียง สามารถแยกความเหมือนความต่างของเสียงได้
   3. การเรียนรู้โดยการใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกาย ในการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ของกล้ามเนื้อ
   ทักษะการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
   1. ทักษะการเรียนรู้ของเด็กอายุ 2-3 ปี
     •มีปฏิกิริยาโต้ตอบง่าย ๆ ได้
     •ดูหนังสือภาพแล้วเรียกชื่อสิ่งที่ดูหรือเห็นจากภาพได้
     •จับคู่สิ่งของได้ โดยรู้ความสัมพันธ์กัน
     •เริ่มเรียนรู้ขนาดใหญ่-เล็ก
     •จับภาพหน้าตาส่วนต่าง ๆ ของตนได้ (ภาพหรือส่องกระจก)
     •บอกได้ว่ากำลังทำอะไรอยู่
     •เริ่มชอบเลียนแบบการทำงานของผู้ใหญ่
     •มีช่วงความสนใจระยะสั้น ๆ เริ่มเรียนรู้และเริ่มเข้าใจสิ่งที่ผู้ใหญ่ชี้แนะ/บอก
     •เริ่มเข้าใจส่วนย่อย ๆ และส่วนรวมของสิ่งที่นำมารวมกัน
   2. ทักษะการเรียนรู้ของเด็กอายุ 3-4 ปี
     •สามารถจำสี จับคู่สีเหมือนกันได้มากกว่า 3 สี
     • สามารถเข้าใจเปรียบเทียบขนาด ใหญ่ กลาง เล็กได้
     • วาดภาพอย่างมีความหมาย และบอกชื่อภาพได้
     • ชอบซักถามว่า ทำไม . . . .
     • บอกชื่อ-นามสกุลได้ เมื่อได้รับการสอนให้จำ
     •มีความสนใจช่วงระยะสั้น ๆ พยายามเรียนรู้และเข้าใจสิ่งที่ผู้ใหญ่บอก/สอน และอาจหยุดความสนใจได้ง่าย ๆ
     •มีความเข้าใจเรื่องความคิดรวบยอด/มโนทัศน์ง่าย ๆ
     •เริ่มเข้าใจความหมายของเวลาคร่าว ๆ เช่น เมื่อเช้านี้ เมื่อวานนี้เป็นต้น
   3.ทักษะการเรียนรู้ของเด็กอายุ 4-5 ปี
     •สามารถพูดตามเป็นคำสัมผัส ท่องคำสัมผัส และสนุกกับคำที่ออกเสียงซ้ำๆ สัมผัสเสียงและจังหวะ
     •ชี้บอกชื่อสีได้ตั้งแต่ 4-6 สี
     •จับคู่สิ่งของที่ใช้ด้วยกัน หรือสิ่งของประเภทเดียวกันได้
     •วาดภาพคนโดยมีส่วนต่าง ๆ ของคน ตั้งแต่ 2-6 ส่วน
     •และเปรียบเทียบส่วนต่าง ๆของร่างกายได้
     •วาดภาพและบอกชื่อภาพที่วาดได้
     •บอกชื่อสถานที่ที่บ้านตนตั้งอยู่ได้
     •มีช่วงความสนใจยาวขึ้น
     •มีความสนใจในความคิดรวบยอด/มโนทัศน์ดีขึ้น
  4.ทักษะการเรียนรู้ของเด็กอายุ 5-6 ปี
 •สามารถเล่าทวนเรื่องที่ได้ยินให้ฟังได้
 •ออกชื่อตัวพยัญชนะ ตัวเลขที่ตนจำได้ อ่านได้
 •นับเลข เข้าใจความหมาย สัญลักษณ์ตัวเลขถึง 10
 •จัดประเภท แยกสิ่งของที่มีคุณลักษณะแตกต่างกันได้
 •รู้จักความหมายของการบอกเวลาได้ชัดเจนถูกต้อง เช่น เมื่อวานนี้ วันนี้ พรุ่งนี้
 •จับอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือได้ถนัด
 •มีความสนใจมากขึ้น อดทนเพราะอยากรู้จริง
 •มีความเข้าใจในความคิดรวบยอดดี เข้าใจเหตุการณ์ เหตุ และผล ของสิ่งที่
เกิดขึ้นได้


ประเมินตนเอง   :ตั้งใจเรียน และ ตั้งใจจดบันทีึก
ประเมินอาจารย์ :เป็นกันเอง ใจดี สอนเข้าใจ
ประเมินเพื่อน          :ตั้งใจเรียน  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น